ads 728x90

แม่ให้นมดื่มชา-กาแฟได้ค่ะ แต่ควรระวังอย่าทานมาก และระวังลูกแพ้โปรตีนนมวัวผ่านมแม่

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556


แม่ให้นมดื่มชา-กาแฟได้ค่ะ แต่ควรระวังอย่าทานมาก และระวังลูกแพ้โปรตีนนมวัวผ่านมแม่ บางคนกินกาแฟแล้วไม่มีผลต่อการนอนของลูก แต่บางคนจิบโคล่าไปครึ่งแก้วเท่านั้น คุณลูกกลับตาค้างไม่ยอมนอน เพราะอะไรจึงเป็นเช่นนั้น?
1. คนที่กินกาแฟเป็นประจำอยู่แล้วตั้งแต่ช่วงตั้งครรภ์ ลูกในท้องจะเคยชินกับระดับคาเฟอีนที่ได้รับ (แต่พอไม่ได้คาเฟอีนในช่วงแรกเกิด อาจดูเหมือนจะซึมง่วงได้) สำหรับแม่ท้องที่ไม่ค่อยดื่มกาแฟ ลูกจะไม่ชินกับคาเฟอีนจึงทำให้นอนหลับไม่สนิท หงุดหงิด งอแง
** แต่อย่างไรก็ไม่ใช่ว่าจะแนะนำให้แม่ตั้งครรภ์กินกาแฟนะคะ บำรุงแทบแย่ แต่กินกาแฟแก้วเดียว ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารน้อยลง เท่ากับบำรุงเสียเปล่าค่ะ การดื่มกาแฟมากๆ อาจส่งผลต่อน้ำหนักตัวของทารก แถมถ้าทานกาแฟนม แม่และลูกจะได้รับนมวัวเกินความจำเป็น ไปกระตุ้นให้ลูกในครรภ์เป็นภูมิแพ้ได้ค่ะ

2. ถ้าเป็นห่วงเรื่องคาเฟอีนในน้ำนม ก็ลูกกินนมแม่ก่อนแม่ทานกาแฟค่ะ (เลือกไม่ให้ให้นมหรือปั๊มนม 2 ชม.หลังจากที่ได้ดื่มกาแฟ เพราะจะเป็นช่วงที่วัดระดับคาเฟอีนได้สูงที่สุด หลังจากนั้นระดับคาเฟอีนจะลดลงเอง จะปั๊มหรือไม่ปั๊มออกก็ได้ค่ะ)

3. สำหรับคุณแม่ที่ลูกๆ ยังเบบี๋มากๆ (เล็กกว่า 6 เดือน) คาเฟอีนที่ถูกส่งผ่านไปถึงทารกจะอยู่ในตัวลูกนานกว่า เพราะตับที่ยังไม่พัฒนาเต็มที่ จึงควรระวังการสะสมของคาเฟอีนในร่างกายลูกค่ะ

4. สรรพคุณของคาเฟอีนในชา กาแฟ โคล่า โกโก้ ทำให้กระปรี้กระเปร่าค่ะ แต่มันมีสรรพคุณในการขับน้ำและลดการดูดซึมของสารอาหารต่างๆ ดังนั้นถ้าจะทานก็ไม่ควรทานพร้อมกับวิตามิน (ลดการดูดซึม ประสิทธิภาพของวิตามินจะต่ำลง) และควรทานน้ำให้มากขึ้นเพื่อทดแทนน้ำนมถูกขับออกมา และควรทานกาแฟพร้อมนมถั่วเหลืองที่มีแคลเซี่ยม ลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุนได้

5. การกินกาแฟที่เข้มข้น หรือปริมาณมากกว่า 3 แก้วต่อวัน ทำให้ระดับธาตุเหล็กในนมแม่ลดลงถึง 30% ค่ะ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ http://www.breastfeeding.asn.au/bfinfo/drugs.html

 

Most Reading